Trong khu vực Đông Nam Á, có hai doanh nghiệp game và Internet hàng đầu, bỏ xa tất cả các công ty còn lại, đó là Garena (Singapore) và VNG (Việt Nam).
Tuần qua, cái tên Alibaba đã làm chấn động giới đầu tư toàn cầu khi có đợt IPO (chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên) lớn nhất lịch sử phố Wall với 25 tỉ USD thu được. Với chiến công này, “đại gia” thương mại điện tử này vẫn vẫn vững vị trí là công ty Internet số 1 Trung Quốc, hoặc không nói quá, là cả toàn cầu.
Từ đó, nhìn lại thị trường Việt Nam, và rộng hơn một chút, là Đông Nam Á, chúng ta gặp lại 2 tên tuổi quen thuộc trong lĩnh vực Internet. Đó là VNG và Garena. Trong bài viết này, Thanh Niên Game xin cung cấp cho bạn đọc một một số cái nhìn thú vị khi so sánh hai “con khủng long” Internet hàng đầu khu vực này.
Trong khi VNG “đón nhận những thách thức” thì Garena “kết nối các game thủ thế giới”
Năm thành lập:
Giá trị thị trường (theo đánh giá của World Startup Report):
Nhà sáng lập:
Lê Hồng Minh và Forrest Li (Ảnh: Asia One)
“Quốc tịch”:
Doanh thu 2013 (ước tính):
Thị trường hoạt động:
Số lượng nhân viên:
Dự án khởi nghiệp:
Cả hai công ty đều khởi nghiệp từ game
Võ lâm truyền kỳ và Liên minh huyền thoại, 2 game làm nên tên tuổi cho VNG và Garena
Thể loại game tạo nên tên tuổi:
Lĩnh vực đang đầu tư mạnh mẽ:
Cả hai công ty đều muốn bành trướng vào mảng dịch vụ Internet, và đều có các phần mềm chat OTT riêng.
Zalo và BeeTalk, 2 vũ khí của VNG và Garena trên mặt trận ứng dụng liên lạc OTT
Sự khác biệt căn bản: Môi trường kinh doanh
Từ những so sánh bên trên, có thể thấy VNG và Garena có khá nhiều điểm tương đồng: cả hai đều khởi nghiệp từ kinh doanh game và hiện tại đang muốn bành trướng mạnh vào các dịch vụ Internet, đều, đều có một ứng dụng chat OTT làm “của riêng” và đặc biệt, có đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn, nắm bắt xu thế tốt và được xếp ngang hàng nhau với tư cách là bộ đôi “đại gia Internet” lớn nhất Đông Nam Á.
Có một điều thú vị, chính là sự khác biệt lớn của hai công ty: môi trường hoạt động. Nếu sự thành công của Garena có thể một phần quan trọng là nhờ Singapore, vốn là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất khu vực, cộng thêm hệ thống pháp lý tốt cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ dành cho các doanh nghiệp mới. Trong khi đó, Việt Nam hoàn toàn ở hướng ngược lại khi các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp về Internet và game, còn khó khăn trăm bề.
Nếu nói vậy thì, kim chỉ nam để một doanh nghiệp Internet và game có thể thành công, là gì? Ờ điều này thì Thanh Niên Game khá đồng tình với quan điểm của các đồng nghiệp tại Tech in Asia, đó là: có tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, dựa trên khả năng nhanh nhạy biết nắm bắt thời cơ, cũng như việc lựa chọn và cho ra đời những sản phẩm hướng đến nhu cầu và thị hiếu thực sự của người dùng.
Related posts
Kiếm Tung có thực sự “khủng” nhất nhì trong làng game Việt?
Chính thức ra mắt vào ngày 08/10 vừa qua, chỉ sau hai ngày mở cửa Kiếm Tung đã trở...
[Độc quyền] Webgame 3D Kiếm Tung sẽ ra mắt vào ngày 8/1
Webgame 3D Kiếm Tung sẽ chính thức ra mắt làng game Việt vào ngày 8/10 sắp tới. Webgame 3D...
Final Fantasy G-Bike- Game mobile đỉnh của Square Enix sắp ra mắt
Final Fantasy VII G-Bike là một trong những mini game đỉnh của series game Final Fantasy. Tại triển lãm...
Mãn nhãn với tạo hình nhân vật đầy gợi cảm
Một loạt hình ảnh của Thiên Hương đã được NSX của game là Tencent hé lộ, khiến không ít...
Game online hấp dẫn cho fan GTA
http://store.steampowered.com/agecheck/app/113400/. Không giống như nhiều tựa game online khác với lối chơi nhập vai và người chơi chủ yếu...
Điểm qua một số tựa game đình đám đang áp dụng nhiều hình thức thu phí
Gần đây thông tin về việc Võ Lâm Truyền 3 máy chủ Đài Loan công bố kế hoạch ra...