MU Online mãi mãi là 1 thương hiệu MMORPG 2D dễ chơi, dễ chiến, dễ cắm tăm treo chuột bậc nhất thị trường Việt Nam!
Trải qua hơn 10 năm, “thân xác” MU Online dần xuống cấp song cái hồn, cái cảm xúc của nó vẫn in đậm trong rất nhiều thế hệ gamer. Do đó để giải quyết vấn đề thương hiệu, hình ảnh và cả tên tuổi của nó mà NSX Webzen đã quyết định dồn toàn sức toàn lực cho dự án MU Online 2. (MU2).
Song song đó hãng cũng chuyển nhượng bản quyền hình ảnh MU Online cho một vài đơn vị phát triển webgame, game mobile ở Trung Quốc với mục đích đôi bên cùng có lợi thay vì dính liền với những vụ kiện tụng mất thời gian, tiền của.
Bởi các NSX Game này đều hiểu gamer – cụ thể ở đây là fan MU Online, cần một sức sống mới cho lục địa MU già cỗi đang bị thả trôi giữa dòng thị trường đổi mới, một bộ mặt vừa mới vừa thân quen đi kèm đó là lối chơi hợp thời hợp nền tảng với xu hướng chung của hiện tại.
Cho nên, không phải tự nhiên mà các phiên bản webgame (bao gồm từ 2D cho đến 3D) hay thậm chí game mobile online (gMO) lần lượt ra mắt ở thị trường Trung Hoa Đại lục – nơi từng được cả thế giới ví là “vùng đất thánh” của lục địa MU với số lượng người chơi đông bậc nhất, hack – cheat game nhiều nhất, sản sinh nhiều phiên bản lậu nhất,…
Còn The9 có lẽ là người “trở mặt” xấu bụng nhất với NSX Webzen – Hàn Quốc. Từng phát hành MU Online bản China chính hãng hơn 8 năm qua, The9 bất ngờ tuyên bố ngừng phát hành tựa game này để sẵn sàng cho dự án MUX của mình. Và đương nhiên, dù chính phủ nước nhà có bảo vệ thế nào song cái sai của The9 vẫn rõ mồn một.
Kế đến là các NSX Game nhỏ, lẻ khác trong nước cũng muốn thừa cơ hội này mà nhảy vào bắt tay với Webzen theo cách hành sự văn hóa hơn, tôn trọng bản quyền và sẵn sàng chung chi đầy đủ. Vì thế dự án MUX (hay được gọi là MU2 China) đã phải tạm hoãn ngày ra mắt vô thời hạn do không đăng ký được bản quyền hình ảnh, trí tuệ.
Quay trở lại Việt Nam, cái thời MU Online đang trở thành tựa game online phổ cập ở mọi quán net, mọi nhà với MU Hà Nội, với hàng chục phiên bản MU lậu hot khác…thì cũng là khi các công ty kinh doanh game thấy được tiềm năng của nó mà nhảy vào thâu tóm.
Cuối cùng, FPT Online trở thành cái tên sáng giá để Webzen gửi gắm đứa con cưng sau VNG, sau VTC…Tuy nhiên do thói quen chơi MU Online lậu đã ăn vào máu thịt của số đông người chơi, đặc biệt là các fan MU Online đời đầu nên ít nhiều đã cản trở sự bành trướng của tựa MU Việt Nam chính hãng.
Đó là chưa kể đến những vụ lùm xùm khi BQT MU Việt Nam tuồn đồ hiếm, full option ra ngoài để bán riêng cho gamer VIP, gây sự bất bình không nhỏ trong cộng đồng game này và cả bản thân nội bộ FPT Online (?!)
Sau 3 năm, MU Việt Nam dần tỏ ra bơ vơ giữa đường lối vận hành theo kiểu chính thống, ngượng ép thái quá và họ đã quyết định phá vỡ quy trình này cũng như thêm thắt, thậm chí là học hỏi cả cách vận hành MU lậu để hòa nhập. Nhưng tiếc rằng mọi thứ lúc đó chỉ đủ cứu vãn tình thế doanh thu “cắm đầu” của sản phẩm chứ không thể giúp nó vươn lên, ngồi vào top 10 MMORPG 2D hot nhất Việt Nam như nhiều người, nhiều nhân sự FPT Online hằng mong ước.
Đến năm 2012 – 2013, khi những dự án ăn theo MU Online của người Trung Quốc đang làm nên cuộc cạch mạng mới thì lúc này ở Việt Nam, mọi người dường như vẫn chưa hề hay biết.
Có lẽ 1 phần do tiếng vang của sản phẩm đã “tịt ngòi”? Sự ảnh hưởng của thương hiệu MU Online nói riêng và MU Việt Nam nói chung của FPT chưa đủ độ khiến cho các NPH Game phải lưu tâm? Sau đó cái tên “gây hấn” MU Returns bất ngờ xuất hiện, mở ra nhiều cuộc đấu khẩu, dọa kiện tung vô thưởng vô phạt giữa 1 công ty game vô danh với NPH tên tuổi FPT Online, với VTC…và rồi cuối cùng sản phẩm này đã không thể ra mắt.
Mãi đến quý 2/1014, MU Returns được mở cửa khi FPT Online tuyên bố đóng cửa MU Việt Nam, bản thân VTC và cả FPT cũng không còn theo đuổi “webgame nhái MU” này nữa.
Nhưng lúc này, thời điểm này, MU Returns ra mắt chỉ góp phần cứu vớt cho 1 dự án đã được chuẩn bị tươm tất từ lâu nhưng không thể chạy. Cho nên từ cung cách vận hành, quảng bá đều tựu chung kiểu làm cho có nên không đủ lực đưa nó đến gần cộng đồng yêu MU Online.
Xa hơn chút nữa thì đây cũng là phiên bản webgame đời đầu ăn theo MU Online ở Trung Quốc nên nội tại sản phẩm cũng vướng phải nhiều lỗi về hệ thống, tính năng chưa đủ độ sâu,…Xét cho cùng đây cũng chỉ là quân bài “dò đường” của những con người có tầm nhìn rõ về “giá trị hình ảnh, cộng đồng” của MU Online ở Việt Nam.
Còn bây giờ, webgame MU Returns cũng chính thức tuyên bố đóng cửa sau vài tháng hoạt động lay lắt. Tuy nhiên quý 4 và quý 1/2015 lại chính là “thời khắc vàng” dành cho những ông lớn như VNG, FPT,…hay cả các NPH Game nhỏ lẻ khác để cùng lúc “đá sân” vào lục địa MU già cỗi song vẫn còn gân này! Đó chính là những phiên bản game online ăn theo, chạy trên web hoặc mobile. Đó là ai và bao gồm những game gì? Chúng ta hãy cùng chờ xem.
YThienlong
(Bài viết thể hiện góc nhìn cá nhân của tác giả)
*Xem thêm
>>Công Thành Chiến “tái xuất giang hồ” trong VLTK Tình Trong Thiên Hạ?
>> Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao: Mãn nhãn với tạo hình nhân vật đầy gợi cảm
Related posts
Tiết lộ Bảng bổ trợ, Ngọc bổ trợ của nhà vô địch CKTG mùa 4 (P.2)
Tiếp nối phần 1, trong phần 2 lần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách tăng Bảng...
Hướng dẫn chơi Sand King ở vị trí Roamer – Supporter.
Sand King không hề xa lạ đối với các game thủ Dota, tuy không quá nổi nhưng chưa bao...
Mãnh Thú ‘tung chiêu’ đổi tên, tái ngộ game thủ Việt
Mãnh Thú từng được xem là game mobile ARPG Phong Thần đầu tiên tại Việt Nam, thu hút hơn...
Ngạo Kiếm Mobile đang bị “hụt hơi” tại thị trường Trung Quốc?
Như thông tin game đã hé lộ trong những bài viết trước, gMO 2D Ngạo Kiếm Mobile được một...
Game mobile đang gánh cả ngành công nghiệp game
Sự nổi lên của thị trường game mobile trong một vài năm trở lại đây là điều ai cũng...
Nhẫn Giới Online hẹn ngày khai mở server 2 – Sasuke
GMO Nhẫn Giới Online là tựa game mobile kết hợp giữa phong cách Ninja và yếu tố chiến lược,với...