Game mobile dễ chết vì thiếu nền tảng thương hiệ

admin Last updated on: May 8, 2023

So với các game truyền thống trên máy tính và console, game di động thường có chu kỳ sống ngắn hơn. Ngay cả tựa game liên tục đứng đầu bảng xếp hạng trò chơi di động trên iOS và Android như Candy crush saga cũng không thể tránh khỏi tình trạng suy thoái, trì trệ kéo dài trong năm vừa qua, khiến cho cổ phiếu của King giảm mạnh. Tại sao lại như vậy?

Nhà phân tích ngành công nghiệp game nổi tiếng Tadhg Kelly mới đây đã có bài phân tích về vấn đề này. Trong bài viết, Kelly quay ngược dòng tìm về nguồn gốc quan trọng của vấn đề đối với các công ty game di động. Ông cho rằng, khi các công ty game di động thiếu hiểu biết về thương hiệu, về văn hóa game trên di động, giới truyền thông sẽ không quan tâm đến game của họ, và cộng đồng game thủ di động không thể hình thành. Ngoài ra, ông cho rằng hệ thống Steam trên di động sẽ giúp cho người chơi hỗ trợ lẫn nhau, cũng như tạo nên một cầu nối trao đổi giao lưu giữa người chơi và các nhà phát triển.

(Nguồn: bloggame)

Với những công ty đã đạt nhiều thành tựu thì câu hỏi tiếp theo sẽ là làm thế nào để tiếp tục phát triển mở rộng. Các công ty game truyền thống thường có xu hướng đối phó vấn đề này bằng cách tạo ra một thương hiệu, như Square Enix với series Final fantasy kéo dài hàng chục năm, Microsoft có Halo cách vài năm lại tạo ra một sản phẩm game mới… Rất nhiều công ty lớn đã được hình thành như vậy.

Phương pháp trên cũng áp dụng cho ngành công nghiệp game hiện nay. Tuy nhiên, không giống như trong quá khứ, xây dựng thương hiệu vững chắc vào thời điểm hiện tịa là một vấn đề cực kỳ khó khăn.

Khó khăn thứ nhất: Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài nhằm tạo dựng bản sắc riêng cho công ty hoặc sản phẩm. Để đảm bảo thương hiệu luôn ổn định, EA hay Activision và các nhà phát hành lớn khác sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức bởi vì họ biết rằng thương hiệu có thể mang lại giá trị cao. Bán được hơn 10 triệu bản game là rất hiếm, nhưng trải qua nhiều phiên bản thay thế, thương hiệu sẽ từng bước trưởng thành và việc sở hữu thương hiệu sẽ giúp các công ty game này tiếp tục thành công.

Little Pony (Nguồn: Wikia.nocookie.net)

Sự bùng nổ của mạng máy tính đã mang lại nhiều thay đổi với quy tắc trò chơi, nhưng quy luật cơ bản để xây dựng thương hiệu vẫn không thay đổi. EVE Online, World of warcraftLiên minh huyền thoại luôn được cập nhật thường xuyên. Trên thực tế, đại đa số các game MMO hay MOBA  đều không thể thoát khỏi thất bại, nhưng một khi còn “sống”, chúng có khả năng tạo ra nhiều giá trị của cải đáng kể trong nhiều năm cho chủ nhân.

Phần lớn sự phát triển của các kiệt tác game đều thông qua thương hiệu và nhân vật (trong các phiên bản khác nhau), duy trì giá trị lâu dài cho sở hữu trí tuệ của họ. FIFA hay Resident evil là những ví dụ điển hình, có thương hiệu, có địa vị riêng trong ngành game và đã tạo dựng được thói quen của game thủ từ phiên bản này sang phiên bản khác. Theo thời gian, mối quan hệ giữa game thủ và những thương hiệu game này mang lại sự ổn định cho các nhà sản xuất trò chơi.

Cho dù công ty của bạn là quy mô nhỏ hoặc đã đạt đến đỉnh cao của Riot Games, triển vọng tương lai của các công ty game mãi mãi là từ các thương hiệu. Để làm được như vậy, các nhà sản xuất game cần thiết lập liên kết chặt chẽ với người sử dụng, nếu không trò chơi của họ có thể sẽ “chết”… Nhưng thật không may, đây chính là tình trạng thực sự của ngành công nghiệp game di động.

Khó khăn thứ hai: nuôi dưỡng thương hiệu có dễ không?

Candy crush saga đã tạo nên kỳ tích cho hãng phát triểng King (Ảnh: King.com)

King có thể thay thế Zynga hay không đang là vấn đề được bàn tán trên Facebook trong khoảng thời gian gần một năm trở lại đây. King tạo ra trang web trò chơi theo phong cách đơn giản trong nhiều năm, số lượng người dùng khá ít (khoảng 30 triệu), nhưng trò chơi Candy crush saga đã tạo ra một kỳ tích cho công ty, giúp thay đổi số phận của King. Trò chơi có cái tên rất ngọt ngào này đang lôi kéo tới 45 triệu người chơi hàng tháng cùng với 600 triệu lượt chơi mỗi ngày.

Nhưng King không may mắn như Zynga. Trong quý gần đây nhất, King đã không đạt được doanh thu như dự kiến​​, thế giới bên ngoài bắt đầu đặt câu hỏi liệu công ty có thể tiếp tục phát triển không. Một mối quan tâm chung là: sản phẩm hàng đầu Candy crush saga đã đạt đến đỉnh cao, đột ngột bị đình trệ, nhưng lại không có trò chơi khác thay thế. Vì thế, cổ phiếu của King liên tiếp bị giảm.

Game nông trại Hay day (Ảnh: Supercell)

Hãng Zynga thông qua Facebook để phát triển vị thế thống trị độc quyền, và phương pháp này đã đạt hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, Zynga trên thị trường game di động vẫn chưa được nổi bật cho lắm.

Supercell đã bùng nổ mạnh mẽ từ năm 2012 nhờ Clash of clansHay day. Tuy nhiên, khi hai trò chơi này có dấu hiệu chững lại, họ lại chưa thể trình làng một tựa game mới có tầm cỡ như các sản phẩm trước. Rovio cũng vậy, khi hào quang của Angry birds bị lu mờ thì công ty Phần Lan này cũng không thể giang rộng đôi cánh của họ một lần nữa…

Trong giới game di động, những công ty giống như vậy đã không còn hiếm thấy nữa. Họ có thể dựa vào một kiệt tác duy nhất để thu hút người chơi trong vòng 12-18 tháng, nhưng không thể giống như nhà phát hành game truyền thống, dựa vào nền tảng đã được gầy dựng vững chắc để phát triển. Nhìn về góc độ tương lai, các công ty game di động nếu muốn nuôi dưỡng thương hiệu nhất định phải chịu nhiều khó khăn.

Related posts

Top 5 cầu thủ bóng chuyền nam cao nhất Việt Nam

Top 5 cầu thủ bóng chuyền nam cao nhất Việt Nam

Top 5 cầu thủ bóng chuyền nam cao nhất Việt Nam hiện đang gồm những cái tên nào? Hiện...

Loạt game online đồ họa không đẹp nhưng chơi tuyệt hay

Loạt game online đồ họa không đẹp nhưng chơi tuyệt hay

The Weapon Masters Gần đây, một game online nền web có lối chơi hết sức hấp dẫn là The...

Mộng Võ Lâm chính thức đến tay game thủ

Mộng Võ Lâm chính thức đến tay game thủ

Cuối cùng sau một thời gian dài chờ đợi của cộng đồng game thủ suốt những tháng qua, hôm...

Square Enix công bố gameplay mới nhất của Final Fantasy 15

Square Enix công bố gameplay mới nhất của Final Fantasy 15

Với Final Fantasy 15, Square Enix đã chứng minh rằng họ cũng biết lắng nghe các fan Trong buổi...

Mãn nhãn với clip vẽ tay cực chất của Kiếm Tung

Mãn nhãn với clip vẽ tay cực chất của Kiếm Tung

Clip vẽ tay do chính NPH VIGO tự sản xuất. 15h0’ ngày 08/10 tới, webgame 3D thế hệ mới...

Canh bạc ai chơi?

Canh bạc ai chơi?

Counter-strike online (CSO) xứng đáng được vinh danh với tư cách “hậu bối trực hệ” của “tượng đài” CS một thời,...